" ครอบครัวปศุสัตว์ลำปาง ยะด้วยใจ๋ ยะหื้อเวย ยะได้แต้ "

สำนักงานปศุสัตว์จังหวัดลำปาง จัดพิธีมอบกระบือไถ่ชีวิตพระราชทาน โครงการอนุรักษ์และพัฒนากระบือไทย
---------------------------------------------------
วันที่ 31 พฤษภาคม 2566 เวลา 10.00 น. นายจำลักษ์ กันเพ็ชร์ รองผู้ว่าราชการจังหวัดลำปาง เป็นประธานในพิธีฯ พร้อมด้วยนายธนารัฐ สายเทพ นายอำเภอเมืองลำปาง นายสัตวแพทย์ศร ธีปฏิมากร ปศุสัตว์จังหวัดลำปาง ผู้อำนวยการศูนย์วิจัยและพัฒนาอาหารสัตว์ลำปาง สำนักงานปศุสัตว์อำเภอเมืองลำปาง หัวหน้าส่วนราชการ ผู้นำท้องที่ท้องถิ่น ข้าราชการ บุคลากร เจ้าหน้าที่สำนักงานปศุสัตว์จังหวัดลำปาง เจ้าหน้าที่ส่วนราชการ และประชาชนในพื้นที่ ประกอบพิธีมอบกระบือไถ่ชีวิตพระราชทาน ภายใต้โครงการอนุรักษ์และพัฒนากระบือไทย มอบแก่ นางสมศรี อนุสนธิ์ ณ บ้านเลขที่ 42/49 หมู่ที่ 1 ตำบลต้นธงชัย อำเภอเมืองลำปาง จังหวัดลำปาง เป็นกระบือเพศเมีย จำนวน 2 ตัว พร้อมเวชภัณฑ์ยา เมล็ดพันธุ์หญ้า ซึ่งกระบือมีสุขภาพแข็งแรง พร้อมทำการผสมพันธุ์ให้ตั้งท้อง ก่อนส่งมอบให้แก่เกษตรกร
วัตถุประสงค์ของโครงการฯ และการมอบกระบือไถ่ชีวิตพระราชทานนั้น เพื่อสนองพระราชดำริ สืบทอดพระราชปณิธานพระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัว ในการขับเคลื่อนงานโครงการฯ พัฒนาประเทศตามแนวทางของเศรษฐกิจพอเพียง ส่งเสริมภูมิปัญญาไทยด้วยวิถีชีวิตแบบดั้งเดิม สืบสาน รักษา และต่อยอดการอนุรักษ์กระบือไทยเพื่อสร้างรายได้ให้กับเกษตรกรและครอบครัว สร้างความมั่นคงในการดำรงชีวิต สามารถแก้ไขปัญหาความยากจนของพี่น้องเกษตรกร ฟื้นฟูสภาพธรรมชาติสิ่งแวดล้อม พร้อมกับอนุรักษ์และพัฒนาสายพันธุ์กระบือไทยให้มีคุณภาพ และสืบสานวิถีชีวิตวัฒนธรรมที่ดีงามของไทย
ซึ่งพิธีมอบกระบือพระราชทานในครั้งนี้ เกษตรกรผู้รับมอบกระบือ และปวงพสกนิกรจังหวัดลำปาง มีความปลาบปลื้มปิติเป็นอย่างยิ่ง และสำนึกในพระมหากรุณาธิคุณอย่างหาที่สุดมิได้
----------------------------------------------------
img 1


ที่มา : สำนักงานปศุสัตว์จังหวัดลำปาง