เดินหน้า “ลำปาง สุข ทุกด้าน””สุขด้านปศุสัตว์”

วันที่ 31 สิงหาคม 2565 เวลา 11.00 น. นายสัตวแพทย์ศร ธีปฏิมากร ปศุสัตว์จังหวัดลำปาง มอบหมายให้กลุ่มยุทธศาสตร์และสารสนเทศการปศุสัตว์ เข้าร่วมประชุมคณะกรรมการอำนวยการสิ่งบ่งชี้ทางภูมิศาสตร์ จังหวัดลำปาง ณ ห้องประชุมสำนักงานแรงงานจังหวัดลำปาง 2 ชั้น 3 ศาลากลางจังหวัดลำปาง โดยมีนายจำลักษ์ กันเพ็ชร์ รองผู้ว่าราชการจังหวัดลำปาง เป็นประธานในการประชุม

นำโดยสำนักงานพานิชย์จังหวัดลำปาง เพื่อชี้แจงการดำเนินการขึ้นทะเบียนสิ่งบ่งชี้ทางภูมิศาสตร์และพิจรณาการยื่นคำขอขึ้นทะเบียน สิ่งบ่งชี้ทางภูมิศาสตร์ (Geographical Indications หรือ GI) เป็นทรัพย์สินทางปัญญาประเภทหนึ่ง ซึ่งจะเกิดขึ้นได้ก็ต่อเมื่อมีความเชื่อมโยง (Links) ระหว่างปัจจัยสำคัญสองประการ คือ ธรรมชาติและมนุษย์ กล่าวคือ ชุมชนได้อาศัยลักษณะเฉพาะที่มีอยู่ในแหล่งภูมิศาสตร์ตามธรรมชาติ เช่น สภาพดินฟ้าอากาศ หรือวัตถุดิบเฉพาะในพื้นที่ มาใช้ประโยชน์ในการผลิตสินค้าในท้องถิ่นของตนขึ้นมา ทำให้ได้ผลิตภัณฑ์ที่มีคุณลักษณะพิเศษที่มาจากพื้นที่ดังกล่าว คุณลักษณะพิเศษนี้อาจหมายถึง คุณภาพ ชื่อเสียงหรือคุณลักษณะเฉพาะอื่นๆที่มาจากแหล่งภูมิศาสตร์นั้นๆ โดยจังหวัดลำปางได้แก่ ชามไก่ลำปาง และ ข้าวแต๋นลำปางนอกจากนี้ยังมีสินค้าที่ยื่นคำขอทะเบียนแล้ว และอยู่ระหว่าการแก้ไขคำขอจำนวน 2 รายการ ได้แก่ ข้าวสายน้ำแร่แจ้ซ้อน และ ส้มเกลี้ยงลำปาง

สำหรับวันนี้ได้มีผู้แทนจากมหาวิทยาลัยราชมงคลล้านนาลำปาง นำเสนอการยื่นขอทะเบียนสิ่งบ่งชี้ทางภูมิศาสตร์ มะเกี๋ยงลำปางและน้ำมะเกี๋ยงราชมงคล โดยในที่ประชุมมีมติเห็นชอบให้ดำเนินการตามขั้นตอนต่อไป

img 1


ที่มา : สำนักงานปศุสัตว์จังหวัดลำปาง